วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ภาพลายเส้นนาซคา (NAZCA LINES : NAZCA, PERU)

Nazca Lines 

posted on 14 Feb 2009 22:49 by cherokee  in Postcards, Travelling
สิ่งหนึ่งที่เรามักทำกันเวลาไปนั่งเล่นริมชายทะเลคือเอาไม้วาดรูปเรื่อย เปื่อยไปบนผืนทราย  เมื่อน้ำขึ้นจนท่วมรูปก็จะพัดพาเอาทรายกลับลงทะเลไปกลายเป็นชายหาดอัน เกลี้ยงเกลาอีกครั้ง
กลางผืนทะเลทรายใกล้ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกในประเทศเปรู  จะพบรูปภาพบนผืนทรายที่เหมือนใครเอาไม้ไปขีดเขียนไว้เป็นจำนวนหลายร้อยรูป  มันคงไม่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก้ ถ้าแต่ละรูปไม่ได้มีขนาดใหญ่โตถึง 200 เมตร และรูปทั้งหมดครอบคลุมเนื้อที่กว่า 500 ตารางกิโลเมตร  ท้าทายแดด ลม ฝน เป็นเวลากว่าสองพันปี
ภาพลายเส้นง่าย ๆ เหล่านี้มีตั้งแต่รูปคน  รูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น ลิง นก แมงมุม ปลาวาฬ กิ้งก่า รูปต้นไม้ จนถึงรูปทรงทางเรขาคณิต เป็นจำนวนหลายร้อยรูป
จากการศึกษาทางโบราณคดี  พบว่ารูปเหล่านี้สร้างขึ้นในช่วง 200 ปีก่อนคริสตศักราช  จนถึงประมาณปี ค.ศ. 700  ภาพวาดเหล่านี้ใครเป็นผู้วาด วาดด้วยจุดประสงค์อันใด 
และจากขนาดและความยาวของภาพลายเส้นเหล่านี้  คงมิได้สร้างขึ้นเพื่อให้มนุษย์บนโลกดูเป็นแน่  แต่ค่อนข้างชัดเจนว่าภาพเหล่านี้จงใจสร้างขึ้นเพื่อให้มองจากท้องฟ้า   หรือนี่คือสัญญาณแสดงว่ามนุษย์เราเคยติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวมากว่า สองพันปีแล้ว
หรือว่ามันถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชาถวายแด่เทพองค์ใดบนท้องฟ้าสรวงสวรรค์
หรือว่ามนุษย์บนโลกค้นพบวิธีการบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อกว่าสองพันปีมาแล้ว 
คำถามเหล่านี้ยังคงเป็นปริศนาท้าทายมนุษยชาติในยุคปัจจุบัน  ตราบใดที่ไม่มี หลักฐานการบันทึกทางประวัติศาสตร์  เราอาจไม่มีวันทราบคำตอบที่แท้จริงได้เลย

 เทคนิคในการสร้างภาพลายเส้นเหล่านี้เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ทำยาก  นั่นคือการสกัดหินสีเข้มกว่าที่อยู่ที่ผิวออกให้เห็นเนื้อหินที่สีอ่อนกว่า ด้านล่างให้ปรากฏออกมา และมีความลึกจากพื้นผิวเพียงแค่ 10-30 เซนติเมตรเท่านั้น  จากการศึกษาค้นคว้า ไม่พบร่อยรอยของเทคโนโลยีใด ๆ ในการก่อสร้าง  จึงพอจะสรุปได้ว่าทั้งหมดเป็นแรงงานจากฝีมือมนุษย์เท่านั้น


 รูปมนุษย์ (หรือเปล่า) หัวกลมตาโต ยกมือขวาขึ้นโบกมือทักทายรูปนี้ ถูกขนานนามว่า “มนุษย์อวกาศ”  ทำให้ใครต่อใครเชื่อว่าลายเส้นแห่งนาซคาแห่งนี้เป็นฝีมือของมนุษย์ต่าง ดาวจากนอกโลก บางคนจินตนาการไปไกลถึงว่าเส้นบางเส้นอาจเป็นร่องรอยการขึ้นลงของยานอวกาศ ของมนุษย์ต่างดาว  แต่ทฤษฎีนี้ก็ถูกปฏิเสธมาตลอดเช่นกัน
สาเหตุที่ภาพลายเส้นเหล่านี้อยู่คงทนมาสองพันปี เป็นเพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ไร้ฝน ไร้ลม  เราคงได้แต่หวังว่าสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปคงไม่กระทบหรือกระทบช้าที่สุด ต่อมรดกโลกที่ซุกซ่อนตัวจากความเจริญก้าวหน้าทางวัตถุ ณ ที่แห่งนี้
ข้อมูลจาก
http://cherokee.exteen.com/20090214/nazca-lines

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น